อบรมการภาพถ่าย เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ ในศตวรรษที่ 21
อบรมการภาพถ่าย เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ ในศตวรรษที่ 21

        ฝ่ายส่งเสริมการเรียนรู้และให้บริการการศึกษา ศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษาได้เล็งเห็นความสำคัญของการถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านการถ่ายภาพ อันจะเป็นประโยชน์ต่อการเรียนและการทำงานแก่นักศึกษา จึงร่วมมือกับหลักสูตรดิจิทัลคอนเทนต์และสื่อ สำนักสารสนเทศศาสตร์ จัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการในหัวข้อ อบรม “ภาพถ่ายดิจิทัล เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ ในศตวรรษที่ 21” ณ ห้องระเบียงบรรณ 1 ศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา โดยแบ่งเนื้อหาสาระอบรมออกเป็น 2 หลักสูตร ดังนี้

        หลักสูตรที่ 1 แนะนำภาพถ่ายประเภทต่างๆ ได้แก่ แลนด์เสคป (Landscape), วิถีชีวิต, สตรีทโฟโต้ (Street photo), สารคดี, เบื้องหลังภาพถ่าย

           หลักสูตรที่ 2 การวางแผนในการถ่ายภาพและความสำคัญในการเลือกใช้เลนส์ระยะต่างๆ การกำหนดช่วงเวลาในการทำงาน การประสานงานอำนวยความสะดวกต่างๆ การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า การเลือกใช้ช่วงเลนส์ให้เหมาะสมกับประเภทของงาน

        โดยวิทยากรคือคุณนาวิน เนาวพงศ์ นายช่างเทคนิค ศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษาซึ่งเป็นผู้มีความรู้ความเชี่ยวชาญในการถ่ายภาพ ทั้งนี้ได้กำหนดช่วงเวลาจัดอบรม ออกเป็น 2 วัน คือ

    • รุ่นที่ 1 วันจันทร์ที่ 11 มีนาคม 2567 เวลา 10:00-12:00 น.
    • รุ่นที่ 2 วันจันทร์ที่ 18 มีนาคม 2567 เวลา 13:00-15:00 น.

        ในช่วงท้ายการอบรมเป็นการแลกเปลี่ยนมุมมองและประสบการณ์กิจกรรมครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมกิจกรรม 58 คน คะแนนความพึงพอใจกิจกรรม 4.85 หรือร้อยละ 97 โดยการอบรมเสร็จสิ้นตามวัตถุประสงค์ ได้รับความสนใจจากนักศึกษาที่เข้าร่วมกิจกรรมเป็นอย่างมาก นักศึกษาได้รับองค์ความรู้ด้านการถ่ายภาพ การนําภาพไปใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น สามารถใช้ความรู้ที่ได้รับการถ่ายทอดถ่ายภาพเบื้องต้นด้วยตัวเองจากอุปกรณ์ที่หาได้ง่าย มีเทคนิคการปรับค่ากล้องถ่ายรูปได้เหมาะสมกับวัตถุประสงค์การใช้งาน นำไปต่อยอดในการขายสินค้าได้