อาจารย์และนิสิต คณะมนุษยศาสตร์ และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ วิทยาเขตสงขลา
ศึกษาดูงานและรับฟังคำบรรยาย “การบริหารจัดการ องค์กรสู่ความเป็นเลิศ การบริการสารสนเทศ ของศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์”
tsu-clm

     เมื่อวันพุธที่ 1 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ผ่านมา คณะอาจารย์และนิสิต คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ จ.สงขลา จำนวน 32 คน ภายใต้การนำของอาจารย์สิทธิรัตน์ รุ่งมี ได้เข้าเยี่ยมชม หอชมฟ้า อุทยานพฤกษศาสตร์ และศึกษาดูงานพร้อมรับฟังคำบรรยายสรุป “การบริหารจัดการองค์กรสู่ความเป็นเลิศ การบริการสารสนเทศของศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์” ณ ห้อง 201 อาคารเรียนรวม 6 (ST) โดยมีผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ศิวนาถ นันทพิชัย ผู้อำนวยการศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา และคณะให้การต้อนรับ

          ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ศิวนาถ นันทพิชัย ผู้อำนวยการศูนย์บรรณสารฯ ได้บรรยายให้คณะนิสิตฯ รับฟังในหัวข้อ “การบริหารจัดการองค์กรสู่ความเป็นเลิศ และการบริการสนสนเทศของศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา” โดยมีเนื้อหาโดยสรุป กล่าวคือ การบริหารจัดการองค์กรในศตวรรษที่ 21 มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วซึ่งส่งผลกระทบต่อผู้ใช้ห้องสมุดและผู้ปฏิบัติงานทุกระดับในห้องสมุดจะต้องปรับตัว ปรับวิธีการทำงานให้ทัน เนื่องจากมีการนำเทคโนโลยีได้เข้ามาทดแทนการทำงานในหลายมิติ ไม่ว่าจะเป็น การวิเคราะห์หมวดหมู่ การให้บริการ การตอบคำถาม เป็นต้น นอกจากนี้งบประมาณที่ห้องสมุดได้รับมีแนวโน้มลดลงทุกห้องสมุดและเปลี่ยนรูปแบบเป็นการจัดซื้อฐานข้อมูลแทนการจัดซื้อหนังสือมากขึ้น ดังนั้นการที่จะบริหารงานห้องสมุดให้ผ่านพ้นความเปลี่ยนแปลงดังกล่าวได้ ผู้ปฏิบัติงานจะต้องปรับเปลี่ยนภาระงาน และวิธีการทำงาน ยกตัวอย่างเช่น บรรณารักษ์ไม่จำเป็นต้องรอวิเคราะห์หนังสือทุกวัน หรือต้องนั่งตอบคำถามทุกวันเพราะผู้ใช้บริการสามารถค้นหาข้อมูลได้เองจากฐานข้อมูล หรือ google แต่ต้องปรับเปลี่ยนบทบาทมาเป็นผู้อบรมฐานข้อมูล และทำคอนเท้นส์เผยแพร่ให้ผู้ใช้บริการเข้าถึงแหล่งสารสนเทศที่ห้องสมุดมีให้บริการได้อย่างง่ายดายมากขึ้น ซึ่งศูนย์บรรณสารฯ ได้มีนโยบายให้พนักงานทุกคนเพิ่มภาระงาน Job2 และงานกลางมาตั้งแต่ปี 2564 เพื่อชดเชยภาระงานที่หายไปเนื่องจากการมีเทคโนโลยีที่เข้ามาทำงานแทนที่มนุษย์

        หลังจบการบรรยายคณะนักศึกษาและคณะทำงานของมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ได้แก่ ส่วนสื่อสารองค์กร และคณะผู้บริหารของศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษาได้ถ่ายภาพร่วมกันพร้อมทั้งมอบของที่ระลึกก่อนเดินทางกลับ