ศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษาจัดอบรมความรู้ในหัวข้อ "8R ชวน ลด ละ เลิก พฤติกรรมสร้างขยะเกินความจำเป็น"

        เมื่อวันจันทร์ที่ 22 สิงหาคม 2565 คณะทำงานหมวด 4 การจัดการของเสีย ร่วมกับคณะทำงานหมวด 2 การสื่อสารและสร้างจิตสำนึก ได้จัดกิจกรรมอบรมในหัวข้อ “8R ชวน ลด ละ เลิก พฤติกรรมสร้างขยะเกินความจำเป็น” ระหว่างเวลา 13.00-16.30 น. ณ ห้องระเบียงบรรณ 1 อาคารบรรณสารฯ จ.นครศรีฯ เพื่อกระตุ้นเตือนจิตสำนึกในการลดการทิ้งขยะของพนักงานศูนย์บรรณสารฯ และผู้สนใจลงทะเบียนเข้ารับการอบรมผ่านโปรแกรม ZOOM  ในการนี้ได้รับเกียรติจากวิทยากรผู้เชี่ยวชาญด้านวิทยาศาสตร์ทางทะเล ปัญหามลพิษทางทะเล และการจัดการขยะในทะเล อ.ภูษิต ห่อเพชร (อ.เมฆ) อาจารย์ประจำสำนักวิชา วิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์มาให้ความรู้ในการคัดแยกขยะและการรีไซเคิลขยะ ตลอดจนแชร์ไอเดียในการลดปริมาณขยะจากบ้านเรือนในรูปแบบวิธีการต่างๆ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด ตามหลัก 8R ดังนี้

อบรม 8R

1. Reduce = การใช้เท่าที่จำเป็น ได้แก่ การลดการใช้กระดาษซึ่งจะช่วยลดปริมาณการผลิตกระดาษใหม่

2. Reuse = นำกลับมาใช้ซ้ำให้นานที่สุด ได้แก่ การลดการใช้ผลิตภัณฑ์แบบใช้แล้วทิ้ง เช่น หลอดพลาสติก ถุงพลาสติกเปลี่ยนมาใช้ถุงผ้าแทน

3. Recycle = แปรรูปและนำกลับมาใช้ใหม่ ได้แก่ การแยกขยะประเภทที่สามารถรีไซเคิลได้ก่อนทิ้งลงถัง เพื่อช่วยให้หน่วยงานที่กำจัดขยะนำขยะไปรีไซเคิลต่อได้ง่ายเป็นการลดปริมาณขยะฝังกลบ

4.  Repair = ซ่อมแซมก่อนทิ้ง ได้แก่ การซ่อมแซมของที่เสียแล้ว หรือชำรุดให้กลับมาใช้งานได้อีกครั้ง เพื่อลดการซื้อใหม่

5. Regift = การส่งต่อสิ่งที่เราไม่ต้องใช้แล้วให้กับคนอื่น

6.  Refuse = ปฏิเสธสิ่งที่ไม่จำเป็น เช่น ไม่รับหลอด หรือแก้วน้ำพลาสติก ไม่รับช้อนส้อมพลาสติก ไม่เอาเครื่องปรุง เป็นต้น

7.  Recover = นำมาใช้ประโยชน์ในรูปแบบใหม่ ได้แก่ นำของที่ไม่ใช้แล้วมา DIY ดัดแปลงใหม่เพื่อให้กลายเป็นของชิ้นใหม่

8.  Rethink = คิดก่อนซื้อ หรือบริโภคสินค้า ถามคำถามกับตัวเองก่อนว่า เราต้องการจริงหรือไม่? ซื้อมาแล้วคุ้มค่าหรือไม่?

          การจัดอบรมดังกล่าวได้รับความสนใจจากพนักงานศูนย์บรรณสารฯ เข้าร่วมจำนวน 53 คน จากพนักงาน 58 คน คิดเป็นร้อยละ 91.37 ของพนักงานทั้งหมด