ผลิตรายวิชาออนไลน์ “จิตวิทยาในการทำงานสาธารณสุข” บนระบบ Thai MOOC
จิตวิทยาในการทำงานสาธารณสุข

        การผลิตรายวิชาฯ นี้ ฝ่ายสนับสนุนการเรียนการสอนฯ ได้จัดทีมผลิต ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่จากทุกฝ่ายของศูนย์บรรณสารฯ ให้บริการผลิตครบกระบวนการของรายวิชา ตั้งแต่ให้คำแนะนำ เตรียมวางแผนการผลิต ปรับสคริปต์สำหรับสื่อการสอน การถ่ายทำ ออกแบบกราฟิกและตัดต่อวิดีโอเนื้อหาการเรียนรู้ การตรวจและนำวิดีโอขึ้นระบบ YouTube การใส่คำบรรยาย แนะนำ ตรวจสอบความถูกต้องของรายวิชาบนระบบ Sandbox ตลอดจนการส่งตรวจคุณภาพรายวิชาไปยัง TCU ประสานงานแก้ไข ฯ จนถึงเปิดการเรียนการสอนออนไลน์บนระบบ

        “จิตวิทยาในการทำงานสาธารณสุข” เป็นรายวิชาออนไลน์แบบเปิดของมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ (WUMOOC) จัดอยู่ในกลุ่มทักษะชีวิตและการพัฒนาตนเอง โดยมีชื่อรหัสวิชาบนระบบ Thai MOOC ว่า “WU029 จิตวิทยาในการทำงานสาธารณสุข (Work Psychology in Public Health)” มุ่งเน้นให้ผู้เรียนเข้าใจถึงสำคัญของจิตวิทยากับการทำงานสาธารณสุข ทักษะทางจิตวิทยา เจตคติต่อการทำงาน ความพึงพอใจในงาน แรงจูงใจและการสร้างพลังในการทำงาน ความสัมพันธ์ระหว่างสุขภาพกับพฤติกรรมของคนในชุมชน ปัญหาสุขภาพจิตชุมชน ผู้เรียนจะได้เรียนรู้แนวทางและพฤติกรรมการทำงานของนักสาธารณสุข การก้าวสู่การเป็นนักสาธารณสุขยุคใหม่ที่มีคุณภาพ ตลอดจนสามารถให้คำปรึกษาด้านสุขภาพแก่คนในชุมชนได้ผ่านการถ่ายจากอาจารย์ผู้สอนที่มีประสบการณ์ 4 ท่าน ได้แก่  อาจารย์โองการ หรันเต๊ะ , ผศ. ดร.นิรชร ชูติพัฒนะ, ผศ.ปาลีรัตน์ วงศ์ฤทธิ์ และ ดร. วันวิสาข์ สายสนั่น ณ อยุธยา

 

        สำหรับบทเรียนออนไลน์บนระบบ Thai MOOC นั้นเป็นระบบจัดการเรียนการสอนออนไลน์ในโครงการมหาวิทยาลัยไซเบอร์ไทย หรือ Thailand Cyber University กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ที่ต้องสนับสนุนให้คนไทยได้ศึกษาหาความรู้ได้ด้วยตนเองตลอดชีวิต โดยไม่มีค่าใช้จ่าย และไม่จำกัดอายุ เพศ หรือวัย ซึ่งมีสถาบันการศึกษาและองค์กรชั้นนำจากทั่วประเทศเข้าร่วมพัฒนา ผู้สนใจสามารถเข้าไปชมรายวิชาออนไลน์ที่เปิดสอนบนระบบ Thai MOOC ได้ที่เว็บไซต์ https://lms.thaimooc.org