ศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา จัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ร่วมกับหลักสูตรภาษาจีน
กิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ร่วมกับหลักสูตรจีน

        ฝ่ายส่งเสริมการเรียนรู้และให้บริการการศึกษา ศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา ร่วมกับหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาภาษาจีน สำนักวิชาศิลปศาสตร์ จัดกิจกรรมบรรยายพิเศษระดับปริญญาตรี หัวข้อ “ชาวจีนโพ้นทะเลกับสังคมไทย” โดยมีอาจารย์ ดร.เกตุมาตุ ดวงมณี เป็นผู้ดูแลการจัดกิจกรรมดังกล่าว กำหนดจัดกิจกรรม 2 วัน คือ วันศุกร์ ที่ 1 กรกฎาคม 2565 และวันพุธ ที่ 6 กรกฎาคม 2565 โดยมีกลุ่มเป้าหมายเข้าร่วมกิจกรรม คือนักศึกษาที่ลงเรียนในรายวิชา CHI62-111จำนวน 50 คน กิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้น ณ ห้อง Mini Theater ของศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา วัตถุประสงค์ในการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมให้ผู้เข้าร่วมได้รับความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับเนื้อหาในบทเรียนหัวข้อจีนศึกษา  ซึ่งจะได้สัมผัสบรรยากาศและจินตนาการความเป็นจีนโพ้นทะเลจากประสบการณ์ของผู้เชี่ยวชาญ และกิจกรรมดังกล่าวได้ส่งเสริมให้นักศึกษาที่เข้าร่วมกิจกรรมมีความกล้าแสดงออกในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกับคณะวิทยากรผู้เชี่ยวชาญอีกด้วย

        ทั้งนี้ กิจกรรมในวันพุธที่ 6 กรกฎาคม 2565 ประกอบด้วยการบรรยาย ได้รับเกียรติจากคุณเชาว์ ประยูรธำรงธิติ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมพาณิชย์จีน สมาคมแต้จิ๋วนครศรีธรรมราช และเจ้าของกิจการห้างนำชัยดีค้าข้าว บรรยายเรื่อง “การธำรงไว้ซึ่งอัตลักษณ์ด้านภาษาและวัฒนธรรมความเป็นจีนจากอดีตถึงปัจจุบันมุ่งสู่อนาคต” และคุณสุรีย์ เอื้อวงศ์ประยูร เจ้าของลัคกี้โกลเด้นแลนด์ จังหวัดนครศรีธรรมราชบรรยายเรื่อง “เหลียวหลังแลหน้าชาวจีนโพ้นทะเลในจังหวัดนครศรีธรรมราช เส้นทางการศึกษาจากอดีตสู่ปัจจุบัน” และปิดท้ายด้วยการรับมอบทุนการศึกษา

        กิจกรรมการศึกษาวิถีชีวิตชาวจีนโพ้นทะเลที่ยังสามารถดำรงอัตลักษณ์ความเป็นจีนอยู่ได้จนถึงปัจจุบัน จึงเป็นประเด็นที่นักศึกษาที่เรียนภาษาจีนควรได้ศึกษาอย่างลึกซึ้ง เพราะเป็นการได้ค้นหารากเหง้าของบรรพบุรุษของตนเองจากร่องรอยที่ยังหลงเหลือให้เราได้สัมผัสจากการเรียนรู้จากแหล่งเรียนรู้จริงในพื้นที่ วิธีการเรียนรู้ดังกล่าวจะทำให้ผู้เรียนมีความเข้าใจภาษา และวัฒนธรรมควบคู่กันไป จากการสัมผัสและลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง