งานผลิตสื่อการศึกษาเพื่อการเรียนการสอน
ผลิตวีดิทัศน์ให้กับสำนักวิชาพยาบาลศาสตร์
งานผลิตสื่อการศึกษาเพื่อการเรียนการสอน ผลิตวีดิทัศน์ให้กับสำนักวิชาพยาบาลศาสตร์

        งานผลิตสื่อการศึกษา ฯ ฝ่ายสนับสนุนการเรียนการสอนและสื่อการศึกษา ศูนย์บรรณสาร ฯ ให้บริการผลิตวีดิทัศน์ในรายวิชาการประเมินภาวะสุขภาพ หัวข้อ “การตรวจประเมินทรวงอกและปอด​ 4 ทักษะ” และ “การสัมภาษณ์​ประวัติและสุขภาพแบบสมบูรณ์”  เพื่อใช้ประกอบการเรียนการสอนและทบทวนเนื้อหาให้แก่นักศึกษาหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต สำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ ณ​ ห้องปฏิบัติการ​พยาบาล​ ศูนย์​เครื่องมือ​วิทยาศาสตร์ ฯ​ 8 มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์

        โดยเมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน 2564 เป็นการถ่ายทำวิดีทัศน์การประเมินภาวะสุขภาพ หัวข้อ “การตรวจประเมินทรวงอกและปอด​ 4 ทักษะ” เป็นการสาธิตที่เน้นให้ผู้เรียนได้ทราบถึงเทคนิคการในการระบุจุดสังเกต (Marker) และแนวเส้นอ้างอิง (Reference line) ของทรวงอกทั้งด้านหน้าและด้านหลัง รวมถึงเทคนิคการดู การคลำ การเคาะ และการฟังเพื่อใช้ในการตรวจทรวงอกและปอด 

ผลิตวีดิทัศน์ให้กับสำนักวิชาพยาบาลศาสตร์

        สำหรับในหัวข้อ “การสัมภาษณ์​ประวัติและสุขภาพแบบสมบูรณ์” ถ่ายทำไปเมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2564 เนื้อหาเกี่ยวกับการเแนะนำวิธีการเตรียมตัว และการสาธิตการสัมภาษณ์หรือซักประวัติ ซึ่งเป็นส่วนสำคัญสำหรับการประเมินภาวะสุขภาพที่จะต้องใช้ความรู้ทั้งศาสตร์และศิลป์มาประกอบกันเพื่อให้ได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์สำหรับใช้วางแผนการตรวจร่างกาย และเป็นข้อมูลสำคัญในการวินิจฉัยแยกโรค ส่งผลให้การรักษาพยาบาลผู้ป่วยเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล

หมายเหตุ ภาพประกอบ คุณปิยะธิดา เกิดทองมี นักวิทยาศาสตร์ ศูนย์เครื่องมือวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์