turnitin

Turnitin : Service for Plagiarism

โปรแกรม Turnitin

เครื่องมือที่ใช้ตรวจสอบการคัดลอกผลงานการเขียนทางวิชาการที่เป็นสิ่งพิมพ์ออนไลน์   โดยการส่งข้อมูลหรือบทความเข้าสู่ระบบ  แล้วระบบจะทำการเปรียบเทียบ  เพื่อตรวจสอบข้อความซ้ำกับแหล่งที่รองรับในระบบ ใช้หล้กการเทียบซ้ำคำต่อคำ  (Word  by word)  ซึ่งระบบแสดงผลการตรวจที่ง่ายต่อการแปลผลและนำไปใช้งาน    เรียว่า  รายงานต้นฉบับ  (Originally  report)  พร้อมชี้แหล่งข้อมูลที่ปรากฎซ้ำ  และแสดงรายการดังกล่าวเป็นแถบสีและระดับเปอร์เซ็นต์การเทียบซ้ำ  (Similarity  index)

แหล่งข้อมูลที่ใช้ในการตรวจสอบผลงาน

  • Internet source  –  ข้อมูลมากกว่า 30  หมื่นล้านหน้า ที่เผยแพร่ทั้งปัจจุบันและย้อนหลังบนอินเทอร์เน็ตที่สามารถเข้าถึงได้
  • Publication –  ผลงานที่ตีพิมพ์เผยแพร่เป็นประจำอย่างต่อเนื่อง ถือเป็นกลุ่มสิ่งพิมพ์ต่อเนื่อง เช่น วารสาร  นิตยสาร เป็นต้น  และฐานข้อมูลสิ่งพิมพ์ (published  works)  จากทั่วโลก
  • Student papers –  ผลงานที่ถูกส่งและจัดเก็บในฐานข้อมูลของ Turnitin

รายละเอียดการขอใช้บริการ Turnitin

   ผู้ใช้งานโปรแกรม Turnitin ประกอบด้วย อาจารย์  นักศึกษาและบุคลากรของมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์เท่านั้น  ซึ่งมีวิธีการเข้าใช้และมีบทบาทการใช้งานโปรแกรมแตกต่างกัน ดังนี้

รายละเอียดการขอใช้บริการ Turnitin

สำหรับอาจารย์ที่ต้องการใช้บริการ Turnitin เพื่อตรวจผลงานวิชาการของตนเอง หรือนักศึกษา สามารถขอรับ account ได้ดังนี้ 
Tecaher
    - ให้แจ้งชื่อ นามสกุล สังกัด (เป็นภาษาอังกฤษ) พร้อม e-mail (มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์) และหมายเลขโทรศัพท์  เพื่อขอใช้งาน มาที่ caporn@wu.ac.th     - เมื่อเพิ่มชื่อในระบบเรียบร้อยแล้ว จะมีอีเมลจากระบบส่งไปยัง e-mail (มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์)  ของท่าน เพื่อสร้างบัญชี Turnitin - หลังจากได้รับอีเมล ให้ทำตามขั้นตอน คู่มือการใช้งานสำหรับ Instructor  
นักศึกษาสามารถใช้งานโปรแกรมในการตรวจสอบการคัดลอกผลงานด้วยตนเองได้ หรือส่งให้ห้องสมุดดำเนินการให้
Students
ใช้งานด้วยตัวเอง - เริ่มต้นใช้งานโดยการ create account ของตนเองด้วยอีเมล์มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ของแต่ละคนที่ได้รับ - เลือกประเภทผู้ใช้เป็น "Student" - นักศึกษาต้องทราบ Class ID และ Class enrollment password ที่ "Instructor" หรืออาจารย์เจ้าของรายวิชา เป็นผู้สร้าง ในการเข้าไปส่งงานของรายวิชานั้น ๆ - นักศึกษาสามารถดูรายละเอียดการใช้งานได้จากคู่มือ Turnitin for Student
บุคลากรสามารถใช้งานโปรแกรมในการตรวจสอบการคัดลอกผลงานด้วยตนเองได้ หรือส่งให้ห้องสมุดดำเนินการให้
Staffs
บุคลากรสามารถใช้งานโปรแกรมในการตรวจสอบการคัดลอกผลงานด้วยตนเองได้ หรือส่งให้ห้องสมุดดำเนินการให้ ตามขั้นตอนดังนี้ - ส่งเอกสารในรูปแบบ Word PDF มายัง caporn@wu.ac.th
- ห้องสมุดดำเนินการไม่เกิน 3 วัน จะจัดส่งผลการตรวจสอบคืนกลับทางอีเมล์ที่แจ้งมา

ข้อกำหนดที่ควรรู้ในการขอใช้บริการ Turnitin

Mastermind

Librarian

Leave a Reply