zoom

10 เหตุผล ที่คนยังคงเลือกใช้ zoom

10 เหตุผล ที่คนยังคงเลือกใช้ Zoom

ก่อนที่จะรู้ 10 เหตุผล ที่คนยังคงเลือกใช้ Zoom อยากชวนคุณมารู้จักเจ้าของ Zoom ที่กำลังเป็นที่รู้จักและพูดถึงมาตั้งแต่ Work From Home จนถึงปัจจุบันก็ยังเป็นที่กล่าวถึง

      อิริค หยวน เกิดที่ประเทศจีนประมาณปี ค.ศ. 1970 คุณพ่อประกอบอาชีพวิศวกรในเหมือง ในขณะที่ตัวเขาสำเร็จการศึกษาชั้นปริญญาตรีและโท ในสาขา คณิตศาสตร์ และ วิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ตามลำดับ

       และในระหว่างากำลังศึกษาชั้นมหาวิทยาลัย (ประมาณปี 1987) — เขาได้คบหากับหญิงสาวชาวจีนที่อาศัยอยู่คนละเมืองกัน ซึ่งต้องใช้เวลาเดินทางทางรถไฟเที่ยวละ 10 ชั่วโมง เพื่อจะไปพบแฟนสาว ทุกครั้งที่เขาต้องเดินทาง เขามักจินตนาการถึงเทคโนโลยีที่จะช่วยให้ผู้คนสามารถเปิดสวิชแล้วก็เจอหน้าพูดคุยสด ๆ ได้ภายในเสี้ยววินาที

       แอปพลิเคชั่น Zoom ได้ถือกำเนิดขึ้นแล้วใน ‘จินตนาการ’ โดยที่เขาไม่รู้ตัวเลยว่าอีก 3 ทศวรรษหลังจากวันนี้ เขาจะกลายเป็น มหาเศรษฐี จากสิ่งที่เขาจินตนาการมันขึ้นมาในวันนั้น  

       ก่อนมาถึงจุดนี้ได้  เขาทำงานและก่อตั้งบริษัทได้อย่างไร 

 เขาถูกปฏิเสธวีซ่าเข้าสหรัฐฯ ถึง 8 ครั้ง

       ทศรรษ 1990s อีริคยังเป็นนักศึกษาสาขาวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์และคณิตศาสตร์ประยุกต์ ของมหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีซานตงในจีนแผ่นดินใหญ่ เขาได้ฟัง บิล เกตส์ ผู้ก่อตั้งบริษัท Microsoft กล่าวถึง “อินเทอร์เน็ต” แรงบันดาลใจจากการฟังเกตส์ทำให้อีริคมุ่งมั่นจะเข้าทำงานในซิลิคอน วัลเลย์ ประเทศสหรัฐอเมริกา

       แต่เขาต้องพิสูจน์ความมุ่งมั่นอย่างมากเมื่อวีซ่าของเขาถูกปฏิเสธถึง 8 ครั้ง กว่าจะเป็นผลสำเร็จก็เมื่อยื่นขอเป็นครั้งที่ 9 ในที่สุดอีริคได้เดินทางไปสหรัฐฯ ในปี 1997 โดยที่ยังพูดภาษาอังกฤษไม่แข็งแรง แต่เขามีความเชี่ยวชาญด้านการเขียนโค้ดโปรแกรมคอมพิวเตอร์ทำให้เขาได้งานในบริษัท WebEx บริษัทซอฟต์แวร์การประชุมทางไกล เขายังคงทำงานในบริษัทนี้อยู่เมื่อ Cisco  เข้าเทคโอเวอร์ Webex ในปี 2007 ถึงจุดนี้เขาได้รับตำแห่งระดับสูงเป็นรองประธานกรรมการฝ่ายวิศวกรรมฝ่ายโยธา เพื่อกำกับดูแล Webex  ต่อไป

วิศวกรซอฟต์แวร์ที่ตามหา “ความสุข”

           แต่ Eric Yuan ก็มีจุดที่ทำให้เขาแตกต่างจากวิศวกรซอฟต์แวร์ทั่วไป นั่นคือเขาเป็นคนที่ให้ความสำคัญกับ “ความสุข” ของผู้คน หนึ่งในหลักฐานยืนยันก็คือ ตอนที่เขาต้องย้ายมาทำงานที่ Cisco ในตำแหน่งหัวหน้าทีมวิศวกรของ WebEx เมื่อเดือนมีนาคม 2007 นั่นเอง (WebEx ถูก Cisco บริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์เครือข่ายยักษ์ใหญ่เข้าซื้อด้วยราคา 3,200 ล้านเหรียญสหรัฐ)

         โดยเขาได้กล่าวให้สัมภาษณ์กับ CNBC ว่า แม้การทำงานในช่วง 1 – 2 ปีแรกที่ Cisco จะดีมาก แต่เขาก็เริ่มสังเกตได้ว่าไม่มีลูกค้าสักรายที่ได้สัมผัส WebEx แล้วจะรู้สึก “Spark Joy” เลย พร้อมกันนั้น Yuan ก็รู้สึกว่า การเติบโตของสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตต่างหากที่จะกลายเป็นโอกาสใหม่ของการทำวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ในยุคต่อไป

         การตัดสินใจขั้นเด็ดขาดของ Eric Yuan จึงเกิดขึ้นในปี 2011 เมื่อเขายื่นใบลาออก ยอมทิ้งตำแหน่งรองประธาน Cisco และผลตอบแทนมหาศาลไปสร้างแพลตฟอร์มสำหรับการทำวิดีโอคอนเฟอเรนซ์อย่างที่ใจต้องการ ทั้ง ๆ ที่ธุรกิจวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ในขณะนั้นเต็มไปด้วยคู่แข่งเบอร์ใหญ่ ๆ มากมาย

        Yuan เล่าถึงการตัดสินใจครั้งนั้นว่าทำเพราะเห็นแก่ “ความสุข” ของตนเอง เพราะในเวลานั้น เขาไม่รู้สึกอยากตื่นขึ้นมาเพื่อไปทำงานที่ Cisco อีกแล้ว

“มีคนบอกว่า การที่ผมตัดสินใจลาออกคือการเสี่ยงครั้งยิ่งใหญ่ แต่หากมองอีกมุมหนึ่ง มันมีความจริงที่ว่า เราทุกคนเกิดมาเพื่อไขว่คว้าหาความสุข แล้วผมที่ไม่มีความสุข (ที่จะตื่นไปทำงานที่นั่น) แล้ว นั่นไม่ใช่ความเสี่ยงที่ใหญ่กว่าหรอกหรือ”

ผลลัพธความเสี่ยง ลูกค้า 3,500 รายใน 5 เดือนแรกของการเปิดตัว

          อย่างไรก็ดี การเสี่ยงก้าวออกมาสร้างแพลตฟอร์มใหม่ของ Eric Yuan ออกดอกออกผลอย่างรวดเร็ว โดยหลังจากเขาพัฒนาแอปพลิเคชัน Zoom เวอร์ชันเบต้าแล้วเสร็จ เขาก็นำมันไปให้ Tech Company ในซิลิคอนวัลเลย์ทดลองใช้ และกลายเป็นว่ามันได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว Zoom จึงได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการในปี 2013 และใช้เวลาเพียง 5 เดือนก็มีบริษัทกว่า 3,500 รายเข้าใช้งาน

10 เหตุผล ที่คนยังคงเลือกใช้ zoom

มารู้จักกันว่า Zoom คืออะไร

         Zoom คือ Application ที่พัฒนามาเพื่อให้สามารถจัดประชุม สัมมนา ได้ทางออนไลน์โดยใข้คอมพิวเตอร์ สมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ต สามารถใช้ประชุมได้ทั้งแบบมีภาพและวิดีโอ (Video Conference) หรือประชุมผ่านโทรศัพท์ที่มีแต่เสียงเท่านั้น (Conference call) ซึ่งแอปพิลเคชั่น Zoom ถือเป็นผู้ให้บริการคลาวด์ด้าน Video Conference ที่มีผู้ใช้งานทั่วโลก ในเดือนมีนาคม 2020 ที่มีการระบาดของไวรัส COVID-19 Zoom ประกาศให้โรงเรียนในประเทศญี่ปุ่นสามารถใช้แพลตฟอร์มในการสอนได้ฟรี โดยปกติแล้ว Zoom จะสามารถใช้งานได้ทั้งแบบฟรีและแบบเสียค่าบริการ ถ้าเป็นแพลนฟรีจะสามารถสามารถสร้าง Group Meeting ที่มีผู้เข้าร่วมได้ตั้งแต่ 3 คน แต่ไม่เกิน 100 คน ภายในระยะเวลา 40 นาที แต่ครั้งนี้ Zoom ให้ทางโรงเรียนสามารถใช้ได้แบบไม่จำกัดจำนวนคน และไม่จำกัดระยะเวลาด้วย

       ถึงแม้ว่า Zoom จะมีทั้งแพลนแบบฟรีและแบบเสียค่าบริการ ซึ่งโดยปกติจะแตกต่างกันที่การจำกัดระยะเวลาและจำนวนคนที่สามารถเข้าประชุมได้ หรือฟังก์ชันเพิ่มเติมต่างๆ แต่เสน่ห์อย่างหนึ่งของ Zoom ก็คือถึงแม้ว่าจะใช้งานแพลนฟรี ก็สามารถใช้ฟังก์ชันที่แสนจะสะดวกของ Zoom ได้แบบแทบจะครบทุกอย่าง เช่น การสามารถแชร์หน้าจอคอมพิวเตอร์ในระหว่างการประชุมได้ สามารถเชิญสมาชิกเข้าร่วมประชุมได้มากถึง 100 คน หรือสามารถบันทึกการประชุมเอาไว้เป็นวิดีโอได้ด้วย

ที่มา : ” Teachme Biz ” 

และทำไม แอป Zoom ถึงได้รับความนิยม

1. ประชุมร่วมกัน แม้ไม่ได้เป็นเพื่อน

แอป Zoomเป็นแอปหนึ่งที่มีการใช้งานง่าย การเข้ากลุ่มประชุม ผู้ใช้งานสามารถแอดเข้าห้องประชุมผ่านการเชิญผ่านหมายเลขโทรศัพท์ อีเมล ผู้ใช้งานไม่จำเป็นต้องแอดเฟรนด์เป็นเพื่อนมาก่อน

และรองรับการใช้งานผ่านเครื่องคอมพิวเตอร์และมือถือ

2. ใช้งานฟรี รองรับผู้ใช้มากถึง 100 คน

แอป Zoomเป็นแอปที่ให้ใช้งานฟรีได้ 40 นาที ต่อการครีเอตห้องประชุม 1 ห้อง (ถ้าอยากใช้งานนานกว่านั้นสามารถซื้อแพ็กเกจรายเดือน) และห้องประชุมแต่ละห้องสามารถรองรับผู้ใช้งานร่วมกันสูงสุด 100 คน ในคุณภาพที่สูงทั้งภาพและเสียง ผู้ใช้งานสามารถเปิดปิดเสียงไมค์ของตัวเองเมื่อไม่ใช้งานได้

3. แชร์คอนเทนต์ได้หลากหลาย

ผู้ร่วมประชุมในแอป Zoomสามารถแชร์ภาพหน้าจอของตัวเองให้กับคนอื่นๆ ในกลุ่มเดียวกัน และยังสามารถแชร์ไฟล์ต่างๆ ให้กับผู้ที่อยู่ในกลุ่มเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นรูปภาพ หน้าเว็บ ไฟล์เอกสาร และไฟล์อื่นๆ จากแพลตฟอร์มฝากไฟล์อย่าง Google Drive, Dropbox และ Box

ทั้งนี้ เพราะคุณสมบัติที่กล่าวมา แอป Zoomนอกจากจะใช้สำหรับ Work from Home แล้ว สถาบันการศึกษาหลายๆ แห่งยังนำมาปรับใช้กับการเรียนการสอนออนไลน์

และทำให้การใช้งาน Zoomเติบโตขึ้นทุกวัน

มาลองดูเหตุผล ที่คนยังคงเลือกใช้ zoom มีใคร หรืออะไรบ้างทีกล่าวถึงเหตุผลที่ยังคงชอบใช้ zoom

 แอป Zoom ช่วยสนับสนุนอะไรได้บ้างสำหรับการประชุม การเรียนการสอน สัมมนา สนทนาแบบออนไลน์

1. ใช้งานได้หลาย platform

การใช้งานสามารถผ่าน platform ทั้ง Windows Mac Mobile Application  โดย
• App สำหรับเครื่อง PC Desktop (window, Mac)
• App สำหรับมือถือและแท็บเล็ต (IOS, Android)
• Web Browser – ผ่านทางหน้า web โดยไม่ต้องลง App

2. ไม่มีวันหมดอายุ

สามารถใช้งานไปได้เรื่อย ๆ โดยไม่ต้องกลัวว่าหมดอายุการใช้งาน และระหว่างใช้งานจะมีการอัพเดฟอุปกรณ์ไปเรื่อย ๆ

3. ประชุม/สนทนากี่ครั้งก็ได้แบบไม่จำกัด

ไม่จำกัดจำนวนครั้งที่ใช้ต่อวัน ต่อเดือน หรือต่อปี ช่วยให้สะดวกในการใช้งาน เพราะเพียงแค่กำหนดวัน เวลา ในการใช้งาน ก็สามารถใช้ได้ทันที

4. ปรับมุมมองหน้าจอการประชุมได้ตามต้องการ

เราสามารถปรับมุมมองให้เหมาะกับจำนวนคน เช่น แบบ speaker view แบบ Gallery view สำหรับฝั่งโฮสต์ หรือผู้สอน  ปรับขนาดแบบเล็กหรือเต็มหน้าจอ  หรือปักพิน/สปอ์ตไลท์กรอบวิดีโอผู้พูดก็ได้

5. ดูข้อมูลเกี่ยวกับห้องประชุมได้

เช่น ชื่อหัวข้อการประชุม  การเปิด-ปิดเสียง รายงานการใช้งาน หรือการบันทึกการประชุม

6. การต่อเชื่อมอุปกรณ์เสียง

เราสามารถเปลี่ยนไมโครโฟน ต่อเชื่อม/ยกเลิกการต่อเชื่อมอุปกรณ์เสียง 

7. มีการโต้ตอบระหว่างการประชุม/สนทนาหลายรูปแบบ

การโต้ตอบระหว่างการประชุม/สนทนาทำได้หลายรูปแบบ เช่น การแชทคุยด้วยข้อความ ส่งรีแอ๊คชั่นให้ผู้พูด หรือการยกมือเพื่อออกเสียงโหวต เป็นต้น

8. สามารถแชทข้อความและส่งไฟล์ข้อมูลขณะประชุม

นอกจากพูดคุยด้วยภาพและเสียงแล้ว ยังสามารถแลกเปลี่ยนข้อมูลกันด้วยการพิมพ์ข้อความและไฟล์ประชุมต่าง ๆ รวมถึงกำหนดการโต้ตอบระหว่างกันได้

9. กำหนดค่าด้านความปลอดภัยและสิทธ์ต่าง ๆ

เราสามารถกำหนดค่าและสิทธิ์ด้านความปลอดภัย เช่น การกำหนดโฮสต์ การกำหนดสิทธิ์การใช้งานและจัดการห้องประชุม 

10. การแชร์หน้าจอและใช้งานร่วมกัน

เราสามารถเปลี่ยนไมโครโฟน ต่อเชื่อม/ยกเลิกการต่อเชื่อมอุปกรณ์เสียง เปิด/ปิดกล้องวีดิโอตัวเอง ซ่อนกรอบผู้ปิดกล้องวีดีโอ ปรับกล้องวิดีโอให้ผิวเรียบเนียน เปลี่ยนฉากหลังให้เป็นรูปภาพหรือวีดีโอ เป็นต้น

zoom

Eric Yuan เจ้าของแอปฯ Zoom เผยสตาร์ทอัพที่ดีต้องคล่องตัว มีเป้าหมาย และใส่ใจพนักงาน

ได้แบ่งปันประสบการณ์การทำธุรกิจสตาร์ทอัพอย่างไรให้ประสบความสำเร็จ โดยมี 3 หลักสำคัญ ได้แก่

1. สร้างจุดเด่น อยู่เหนือคู่แข่งให้ได้

ด้วยการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพดี ขายในราคาไม่แพง และสิ่งสำคัญที่สุดคือต้องปรับตัวอย่างรวดเร็ว

2. เข้าใจเป้าหมายของตัวเอง

เจ้าของธุรกิจควรรู้เป้าหมายของตัวเองตั้งแต่แรก และทุกๆ คนในบริษัท รวมถึงพนักงานต้องรู้เป้าหมายนี้ร่วมกันด้วย เพื่อกำหนดกลุยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจตั้งแต่แรก

3. ใส่ใจความสุขของพนักงาน

Zoom ให้พนักงานตรวจสอบอารมณ์ของตัวเองทุกๆ เช้า และให้พนักงานมาทำงานด้วยอารมณ์ที่มีความสุขเท่านั้น หากวันใดพนักงานไม่มีความสุข Yuan แนะนำว่าควรทำงานที่บ้านจะดีกว่า เพื่อหาทางแก้ไขอารมณ์ของตัวเองก่อนแล้วค่อยกลับมาทำงานอีกครั้ง

10 เหตุผล ที่คนยังคงเลือกใช้ zoom

10 เหตุผล ที่คนยังคงเลือกใช้ zoom

  1. ใช้งานง่าย สะดวก เพียงคลิกเดียว กดลิงก์ก็ได้แล้ว และให้ความรู้สึกเหมือนเราใช้ facetime ใครกับใครสักคนได้ เพียงแค่มีแอฟ
  2. ใช้กับอุปกรณ์อะไรก็ได้ ไม่ว่าจะเป็น iPad หรือ Android Tablet และใช้เน็ตไม่แรงมาก ก็สามารถประชุมได้
  3. เข้าร่วมประชุมพร้อมกันได้มากกว่า 100 อุปกรณ์ และรูปแบบ Video เห็นพร้อมกันมากถึง 25 อุปกรณ์ 49 หน้าจอ
  4. ใช้งานฟรี ไม่ต้องเสียเงิน สามารถใช้งานได้พร้อมกันสูงสุด 100 คน แต่จำกัดการคุยได้แค่ 40 นาทีแล้วระบบจะตัดไป และกลับทำให้ผู้ใช้งานได้วางแผนในการใช้เวลาที่มีจำกัดให้คุ้มค่าและได้งาน และช่วยประหยัดงบประมาณให้องค์กรได้ เพราะใคร ๆ ก็ใช้ได้
  5. กำหนดล่วงหน้าได้ และหากไม่ได้วางแผนล่วงหน้า ก็สามารถนัดและใช้งานได้เลย
  6. ใช้อินเทอร์เน็ตแบนวิดธ์น้อยกว่าระบบ Conference อื่น ๆ เพียง 1 ใน 3 เท่านั้น ซึ่งดีมากกกก
  7. มีลูกเล่นในการแชทหลายอย่าง เช่น ข้อความ การส่งรีแอ๊คชั่น การยกมือโหวต หรือการส่งไฟล์ข้อมูล เป็นต้น 
  8. ต่อจอภาพได้ถึง 3 หน้าจอ พร้อมกันในคราวดียวกัน ซึ่งสะดวกมากมาก
  9. แชร์หน้าจอใช้ร่วมกันได้หลายแบบ ทั้งแชร์ทั้งหมด หรือแชร์ whiteboard หรือจะแชร์หน้าจอเฉพาะของแต่ละแอปก็ได้  ซึ่งสะดวกต่อการระดมสมอง การประชุม หรือการเรียนการสอน หรือแม้แต่การตรวจสอบการให้คำปรึกษา
  10. แชร์คอนเทนต์ได้หลากหลายให้กับคนอื่นๆ ในกลุ่มเดียวกัน ทั้งรูปภาพ หน้าเว็บ ไฟล์เอกสาร และไฟล์อื่นๆ จากแพลตฟอร์มฝากไฟล์อย่าง Google Drive, Dropbox และ Box ได้
1. เลือก virtual background
2. แบนด์วิชที่ใช้ต่ำมาก ใช้ Video Conferencing รายอื่นๆ ถึง 40% แม้ใช้ 3G/4G ก็ยังประชุมได้
3. ความสามารถในการรับมือ packet lost สูงที่สุด
4. สร้างห้องประชุมแยก (break out room) ได้
5. วิดีโอของผู้เข้าร่วมประชุมที่แสดงต่อหน้าจอ ไม่ต่ำกว่า 49 หน้าจอ
6. ป้องกันการแอบถ่าย (Screen watermark)
7. multiple screen share รวมถึง เขียน whiteboard เหมือนประชุมจริงได้
8. รองรับจำนวนผู้เข้าร่วมประชุมได้ถึง 1,000 คน สามารถใช้ได้ทั้ง Window iOS และ Android ประชุมได้พร้อมกัน และผู้ชมกว่า 10,000 คนได้
9. แปลงเสียงเป็นข้อความได้ (Transcribing)
10. co-annotation
10 เหตุผล ที่คนยังคงเลือกใช้ zoom

สนใจอยากเรียนรู้เทคนิคการใช้งานอย่างละเอียด  มีหนังสือชื่อ “zoom  ประชุม+เรียน+สอนออนไลน์ได้ด้วย ZOOM สามารถใช้งานได้อย่างสนุก เพราะจะมีลูกเล่นให้เราได้เล่นอย่างสนุกสนาน  ภายในเล่มมีเนื้อหา

— การติดตั้งโปรแกรมและลงทะเบียน

— การสร้างและจัดการกับการประชุมเบื้องต้น

— การแชทสนทนา รีแอคชั่น และบันทึกการประชุม

— กำหนดความปลอดภัย และสิทธิ์การใช้งานของผู้เข้าร่วม

— การแชร์หน้าจอ และการใช้งานร่วมกัน

— จัดการกับข้อมูลโปรไฟล์

— การสร้างคอนแท็คต์ และการแชทสนทนา

— A ตารางการประชุมล่วงหน้า ใช้งานผ่านเว็บไซต์ และแอพพลิเคชั่น 

— B ประยุกต์การใช้งาน การปรับแต่งภาพและเสียงให้ดูเป็นมืออาชีพ

10 เหตุผล ที่คนยังคงเลือกใช้ zoom

Mastermind

Librarian

Leave a Reply